Ngày 9/2, Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) cho biết mức độ hư hại của tàu ngầm Souryu thuộc lực lượng này sau cú va chạm với một tàu thương mại một ngày trước đó nghiêm trọng hơn đánh giá ban đầu.
Cụ thể, một phần của đài chỉ huy của tàu Souryu bị hư hỏng và bộ phận hydroplane (thiết bị điều chỉnh độ sâu) ở bên phải bị gãy.
Thiết bị liên lạc của tàu ngầm cũng bị hư hỏng do vụ va chạm, gây gián đoạn thông tin liên lạc. Ngoài ra, 3 thành viên thủy thủ đoàn bị thương nhẹ.
[Tàu ngầm Nhật Bản va chạm với tàu tư nhân ngoài khơi tỉnh Kochi]
Ngay lập tức, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra vụ va chạm và Thủ tướng Suga Yoshihide đã chỉ thị xem xét tình hình, xác nhận sự an toàn của tàu thương mại, cung cấp cứu hộ nếu cần và chia sẻ thông tin với công luận.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi khẳng định bộ sẽ hợp tác đầy đủ với MSDF trong điều tra vụ việc.
Theo MSDF, tàu thương mại trong vụ va chạm là tàu Ocean Artemis, mang cờ Hong Kong (Trung Quốc) với thủy thủ đoàn khoảng 20 người.
Tàu Souryu là tàu ngầm chạy cả điện và dầu diesel với trọng lượng nước rẽ tiêu chuẩn 2.950 tấn, dài 84m và chở khoảng 65 thủy thủ đoàn.
Tàu được phiên chế năm 2009 vào hạm đội tàu ngầm thứ 5, đặt căn cứ tại Kure, tỉnh Hiroshima./.