Tiếp tục khắc phục sự cố đóng tàu vỏ thép tại tỉnh Bình Định

Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu làm việc tại tỉnh Bình Định về việc thực hiện Công điệncủa Thủ tướng Chính phủ và khắc phục sự cố tàu vỏ thép đóng mới.
Tiếp tục khắc phục sự cố đóng tàu vỏ thép tại tỉnh Bình Định ảnh 1Thẩm định đang kiểm tra chất lượng tàu vỏ thép BĐ 99018 TS. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Ngày 22/8, đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu làm việc tại tỉnh Bình Định về việc thực hiện Công điện 732/CĐ-TTg ngày 28/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ và khắc phục sự cố tàu vỏ thép đóng mới (theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản) bị hư hỏng tại địa phương.

Theo đó, 5 tàu vỏ thép do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng cho ngư dân Bình Định bị hư hỏng chưa được sửa chữa.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định không quyết phương án sửa chữa. Trung tâm Đăng kiểm tàu cá trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng các vỏ thép được sử dụng đóng tàu có gốc thép tiêu chuẩn mac A. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám thì đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định mời thêm chuyên gia và tự quyết định phương án sửa chữa.

Như thông tin đã đưa, tại tỉnh Bình Định có đến 20 tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản bị hư hỏng, buộc phải khắc phục, sửa chữa. Trong đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nam Triệu (Hải Phòng) nỗ lực sửa chữa 15 tàu do đơn vị đóng bị hư hỏng, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định và ngư dân chủ tàu đánh giá cao. Riêng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương, đến nay vẫn chưa sửa chữa 5 tàu vỏ thép bị hư hỏng cho ngư dân.

Theo kết quả kiểm định chất lượng vỏ thép mới đây nhất do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thuê Tập đoàn Vinacontrol thực hiện có 7/10 mẫu vỏ thép thiếu thành phần Mangan (Mn). Trong số 5 tàu chỉ có một tàu có 2 mẫu vỏ thép đạt tiêu chuẩn mac A; còn lại 4 tàu đều có mẫu vỏ thép không đạt chuẩn mac A (tức không đủ tiêu chuẩn dùng để đóng tàu).

[Đại Nguyên Dương vẫn chưa chịu thay thép vỏ tàu cho ngư dân]

Ngày 9/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định có văn bản số 2848/SNN-TS yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương thay thế phần thép Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn mac A theo đúng ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định và Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và đề xuất phương án, kế hoạch và tiến độ thay thế, sửa chữa vỏ thép của từng tàu bị hư hỏng.

Ngày 14/8, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương có văn bản số 82/CV-ĐND trả lời Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định là các vỏ thép được lấy mẫu kiểm định là thép đạt tiêu chuẩn loại A. Nhưng vì quá trình thi công đóng tàu và quá trình tàu vận hành nên vỏ thép bị giảm phẩm cấp. Theo đó, phương án sửa chữa được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương đề nghị là chỉ thay những tấm vỏ thép được lấy mẫu không đạt tiêu chuẩn; còn lại tất cả những tấm thép không được lấy mẫu vẫn giữ nguyên, công ty sẽ tiến hành sơn sửa lại cho ngư dân.

Theo đề nghị này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định đệ trình 2 phương án sửa chữa. Cụ thể, phương án 1 là thay thế tấm thép không đạt thép thường cấp A hoặc thay thế toàn bộ thép vỏ tàu bằng thép Hàn Quốc cấp A theo hợp đồng.

Phương án 2 là cho sửa chữa và sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình, đồng thời tính toán lại giá trị thực tế của tàu để làm cơ sở cho việc giải quyết phần chênh lệch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương đã thanh toán.

Đề nghị Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tính toán phần chênh lệch giá trị thép đóng tàu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương.

Tuy vậy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đều không đồng tình với 2 phương án này. Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Trần Châu cho biết: “Chúng tôi có biết bao nhiêu tấm thép, gồm những tấm nào không đạt tiêu chuẩn mà thay? Việc làm giả dối thì phải trả lại cho ngư dân bằng chất lượng, nhưng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương đã không cầu thị, hợp tác để đến giờ này vẫn chưa tiến hành sửa chữa tàu cho ngư dân. Tôi đề nghị Công an tỉnh Bình Định phải làm rõ, không để việc này trôi qua được!”

Riêng về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), ông Đào Hồng Đức khẳng định những mẫu vỏ thép được kiểm định thiếu hàm lượng Mangan là có nguồn gốc thép đạt tiêu chuẩn cấp A. Vì nếu không có gốc thép mac A thì các tiêu chuẩn cơ tính, lý tính khác cũng sẽ bị thiếu hụt.

Riêng những mẫu này chỉ thiếu về hóa tính, cụ thể là chỉ tiêu về Mangan. Tuy nhiên, quá quá trình vận hành, vỏ thép bị oxi hóa nên đã giảm hàm lượng hóa tính dẫn đến thiếu tiêu chuẩn này.

Tuy người đại diện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá đã khẳng định như vậy, nhưng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng không dám quyết phương án sửa chữa.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định nên thuê thêm chuyên gia hàng đầu về vật liệu đóng tàu để tư vấn và tự quyết định phương án sửa chữa những tàu vỏ thép do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương đóng, bị hư hỏng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục