150.000 người Ukraine được sơ tán thông qua các hành lang nhân đạo

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cho biết nước này đã thiết lập 26 hành lang nhân đạo tại 6 khu vực để sơ tán dân thường.
150.000 người Ukraine được sơ tán thông qua các hành lang nhân đạo ảnh 1Người dân Ukraine chờ tàu để sơ tán khỏi thành phố miền Tây Lviv ngày 26/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/3, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo khoảng 150.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực xung đột ở Ukraine đến nơi an toàn thông qua các hành lang nhân đạo.

Sau các cuộc đàm phán trong những ngày qua, Nga và Ukraine đã nhất trí thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

Theo hãng tin Interfax của Ukraine, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cho biết nước này đã thiết lập 26 hành lang nhân đạo tại 6 khu vực để sơ tán dân thường.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh ra mắt trang web Homes for Ukraine (Nhà cho người Ukraine) dành cho những người Anh muốn đăng ký tiếp nhận công dân Ukraine.

Là một phần trong chương trình thị thực mới của Chính phủ Anh, trang web Homes for Ukraine được thiết lập để những người Anh muốn cung cấp chỗ ở miễn phí tại nhà cho công dân Ukraine trong thời gian ít nhất 6 tháng đăng ký nhu cầu và có thể tài trợ thị thực cho công dân Ukraine từ ngày 18/3.

Các gia đình tiếp nhận công dân Ukraine sẽ được chính phủ hỗ trợ 350 bảng (hơn 450 USD)/tháng (miễn thuế) cho mỗi địa chỉ cư trú.

[NATO: Thiết lập hành lang nhân đạo tại Ukraine là nhu cầu tối thiểu]

Bộ trưởng Nhà ở và Cộng đồng Michael Gove cho biết chương trình thị thực mới không hạn chế số lượng người Ukraine có thể được tiếp nhận tại Anh và những người Ukraine không có họ hàng tại Anh có thể đến nước này theo chương trình trên.

Được áp dụng cho cho tất cả công dân và những người định cư ở Ukraine, chương trình thị thực mới cho phép những người Ukraine đến Anh được tiếp cận Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) và các dịch vụ công cộng khác. Con cái của họ sẽ được đi học tại các trường học địa phương.

Tuy nhiên, ban đầu, chương trình sẽ chỉ áp dụng cho những người Anh và Ukraine đã quen biết nhau, sau đó sẽ mở rộng ra các tổ chức từ thiện, các nhóm cộng đồng và nhà thờ, là những tổ chức có thể giúp kết nối các công dân Ukraine và các gia đình Anh.

Homes for Ukraine là chương trình thị thực thứ hai của Chính phủ Anh dành cho công dân Ukraine sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Chương trình thị thực thứ nhất cho phép những người Ukraine có thành viên gia đình trực hệ hoặc mở rộng ở Anh được xin thị thực để đoàn tụ với người thân tại Anh.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Nội vụ Anh, có khoảng 4.000 thị thực đã được cấp theo chương trình này.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh đã yêu cầu kiểm tra an ninh đối với những người Ukraine đến Anh nhằm đảm bảo hỗ trợ những người thực sự cần giúp đỡ.

Cũng nhằm hỗ trợ người dân Ukraine, Chính phủ New Zealand thông báo sẽ đưa ra chính sách mới, mang tên Chính sách Ukraine đặc biệt 2022, cho phép khoảng 4.000 thành viên gia đình người New Zealand gốc Ukraine chuyển tới nước này trong ngắn hạn sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nhập cư Kris Faafoi cho biết công dân và người  gốc Ukraine cư trú dài hạn tại New Zealand sẽ được phép bảo trợ một thành viên gia đình và thân nhân.

Những người được chấp nhận sẽ được trao thị thực làm việc trong hai năm và trẻ con có thể đến trường học.

Chính sách này sẽ được duy trì trong một năm, cho phép khoảng 1.600 công dân và người gốc Ukraine cư trú dài hạn tại New Zealand bảo trợ bố mẹ, ông bà, anh chị em ruột hoặc con cái và thân nhân.

Theo ông Faafoi, đây là loại thị thực lớn nhất mà New Zealand cung cấp trong nhiều thập kỷ qua.

Bên cạnh đó, Chính phủ New Zealand cũng thông báo cung cấp thêm 4 triệu dollar New Zealand (2,7 triệu USD) để hỗ trợ cộng đồng người Ukraine.

Tuần trước, quốc gia châu Đại dương này đã gia hạn thị thực cho những người Ukraine đang sinh sống ở nước này, cũng như mở cửa biên giới đối với toàn bộ người Ukraine có thị thực hợp lệ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục