Ngày 1/6, Sở Giao thông Vận tải và Liên hiệp Hợp tác xã vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã khai trương 150 thùng bán vé xe buýt tự động tại Hợp tác xã 19/5, đơn vị thực hiện thí điểm ở quy mô rộng trước khi thành phố triển khai đại trà việc bán vé xe buýt tự động trong thời gian tới.
Trong đợt thí điểm này, việc bán vé tự động được thực hiện với năm tuyến xe buýt gồm Ký túc xá Đại học Quốc gia-Bến xe Miền Tây (tuyến số 10), Chợ Bến Thành-Bến xe Củ Chi (tuyến số 13), Lê Hồng Phong-Đại học Quốc gia (tuyến số 53), Bến xe Chợ Lớn-Bến xe An Sương (tuyến số 66) và Bến xe Chợ Lớn-chợ Hiệp Thành (tuyến số 145).
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong thời gian tới, cùng với việc áp dụng rộng rãi bán vé xe buýt tự động, ngành giao thông thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên (CNG) và thí điểm áp dụng gắn thiết bị định vị GPS trên các xe buýt để việc quản lý, theo dõi hoạt động xe buýt, tuyến buýt được tốt hơn.
Với việc lắp đặt các thùng bán vé tự động, hành khách đi xe buýt mỗi khi lên xe chỉ cần lên cửa trước, bỏ tiền vào thùng sẽ nhận được vé xe. Trong trường hợp hành khách đưa tiền có mệnh giá lớn hơn so với giá vé, máy bán vẫn xuất vé đúng giá, phần tiền dư sẽ được tài xế thao tác bấm nút để máy trả lại cho khách.
Từ vài năm qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều mô hình xe buýt “tự phục vụ” và đầu năm nay cũng đã thí điểm quy mô nhỏ máy bán vé tự động trên xe buýt. Áp dụng bán vé tự động đồng nghĩa với việc không còn nhân viên, tiếp viên bán vé trực tiếp trên xe, giảm bớt những bức xúc của người dân đi lại bằng xe buýt về thái độ phục vụ của nhân viên bán vé.
Tuy nhiên, áp dụng mô hình này đòi hỏi tính tự giác của hành khách trong việc tự trả tiền và lấy vé khi đi xe, đồng thời các nhà xe cũng cần tăng cường bảng hướng dẫn tại các trạm lẫn trên xe để hành khách đi xe biết và thực hiện đúng./.
Trong đợt thí điểm này, việc bán vé tự động được thực hiện với năm tuyến xe buýt gồm Ký túc xá Đại học Quốc gia-Bến xe Miền Tây (tuyến số 10), Chợ Bến Thành-Bến xe Củ Chi (tuyến số 13), Lê Hồng Phong-Đại học Quốc gia (tuyến số 53), Bến xe Chợ Lớn-Bến xe An Sương (tuyến số 66) và Bến xe Chợ Lớn-chợ Hiệp Thành (tuyến số 145).
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong thời gian tới, cùng với việc áp dụng rộng rãi bán vé xe buýt tự động, ngành giao thông thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên (CNG) và thí điểm áp dụng gắn thiết bị định vị GPS trên các xe buýt để việc quản lý, theo dõi hoạt động xe buýt, tuyến buýt được tốt hơn.
Với việc lắp đặt các thùng bán vé tự động, hành khách đi xe buýt mỗi khi lên xe chỉ cần lên cửa trước, bỏ tiền vào thùng sẽ nhận được vé xe. Trong trường hợp hành khách đưa tiền có mệnh giá lớn hơn so với giá vé, máy bán vẫn xuất vé đúng giá, phần tiền dư sẽ được tài xế thao tác bấm nút để máy trả lại cho khách.
Từ vài năm qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều mô hình xe buýt “tự phục vụ” và đầu năm nay cũng đã thí điểm quy mô nhỏ máy bán vé tự động trên xe buýt. Áp dụng bán vé tự động đồng nghĩa với việc không còn nhân viên, tiếp viên bán vé trực tiếp trên xe, giảm bớt những bức xúc của người dân đi lại bằng xe buýt về thái độ phục vụ của nhân viên bán vé.
Tuy nhiên, áp dụng mô hình này đòi hỏi tính tự giác của hành khách trong việc tự trả tiền và lấy vé khi đi xe, đồng thời các nhà xe cũng cần tăng cường bảng hướng dẫn tại các trạm lẫn trên xe để hành khách đi xe biết và thực hiện đúng./.
Hoàng Liên Sơn (TTXVN/Vietnam+)