Ninh Bình đẩy mạnh khai thác gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm OCOP thông qua việc gửi gắm các giá trị văn hóa vào trong mỗi sản vật, góp phần tiếp thêm nguồn lực cho kinh tế nông thôn phát triển.

Sản phẩm gốm Bồ Bát, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)
Sản phẩm gốm Bồ Bát, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

Nhắc đến Ninh Bình, giờ đây người ta không chỉ nói về một vùng đất non nước yên bình mà còn nhớ tới những sản phẩm OCOP nổi tiếng, vang danh mang đậm giá trị văn hóa, tinh hoa.

Tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm OCOP thông qua việc gửi gắm các giá trị văn hóa vào trong mỗi sản vật, góp phần tiếp thêm nguồn lực cho kinh tế nông thôn phát triển.

Ninh Bình hiện có 76 làng nghề, nhiều nghề truyền thống có các sản phẩm độc đáo, đa dạng. Nhiều sản phẩm của Ninh Bình đã có thương hiệu riêng, chủ yếu sản xuất từ nguồn nguyên liệu nội địa, mang đậm yếu tố truyền thống địa phương như thịt dê, cơm cháy, mắm tép, ngao Kim Sơn, nem chua Yên Mạc…

ttxvn-1312comchay-9358.jpg
Sản xuất đặc sản cơm cháy tại Ninh Bình. (Ảnh: Hải Yến/TTXVN)

Chương trình Mỗi xã một Sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, phát huy lợi thế vùng miền với bản sắc văn hóa dân tộc của mỗi một địa phương. Chương trình không chỉ góp phần đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng phát triển nội sinh, gia tăng giá trị kinh tế, lợi ích cộng đồng, đặc biệt, đó là điểm cộng cho những địa phương đang xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Khi tham gia vào Chương trình OCOP, nhiều sản phẩm nổi tiếng của Ninh Bình như thêu ren làng Văn Lâm, gốm cổ Bồ Bát, cơm cháy, mật ong Cúc Phương, trà sen Cố Đô... được tiếp thêm sức mạnh, có sức cạnh tranh hơn trên thị trường, không chỉ giúp người dân tăng thu nhập mà mỗi sản phẩm như một sứ giả góp phần quảng bá văn hóa vùng miền và chứa đựng, gìn giữ những giá trị nhân văn sâu sắc.

ttxvn-1312theurenvanlam1-1013.jpg
Nhiều sản phẩm của làng nghề thêu ren Văn Lâm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã được đánh giá sản phẩm OCOP 4 sao. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

Điển hình như tại làng nghề thêu ren Văn Lâm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, trên 700 năm tuổi, với sự sáng tạo, thừa kế nghề di sản của cha ông, những người thợ làng Văn Lâm đã làm ra những sản phẩm thêu ren mang vẻ đẹp độc đáo được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Từ khi tham gia Chương trình OCOP, các sản phẩm của làng có cơ hội được trưng bày trong các lễ hội, sự kiện du lịch lớn của tỉnh, được hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, quảng bá sản phẩm, giới thiệu thương hiệu thêu ren Văn Lâm tới nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Từ năm 2019, nhiều sản phẩm thêu ren của làng được đánh giá sản phẩm OCOP 4 sao.

Để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, lợi thế, sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống gắn với khai thác nguồn nguyên liệu địa phương, văn hóa, tri thức bản địa và gắn với các sản phẩm du lịch. Tỉnh phát triển các vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa sản xuất của người dân.

Ngành Nông nghiệp tỉnh Ninh Bình đã có định hướng chỉ đạo tập trung phát triển Chương trình OCOP hướng đến xây dựng điểm nhấn bản sắc thương hiệu cho OCOP Ninh Bình với việc phát triển những sản phẩm OCOP vừa phù hợp với lợi thế tiềm năng, đặc điểm đặc trưng riêng của từng vùng đất nhưng đồng thời cũng phải phù hợp với hướng phát triển của tỉnh thành Trung tâm Du lịch Quốc gia.

Toàn tỉnh hiện có 122 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao đến 4 sao trở lên, thu hút sự tham gia của 70 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm tích hợp giá trị văn hóa, bề dày lịch sử của mỗi địa phương, mỗi sản phẩm đều có những điểm nhấn, bản sắc, tạo nên đặc trưng, thương hiệu riêng cho từng vùng miền trong tỉnh.

Giai đoạn 2023-2025, Ninh Bình tiếp tục phấn đấu thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng, đặc hữu với nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương.

Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó khoảng 3% sản phẩm được công nhận đạt 5 sao.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Ninh Bình tiếp tục đồng hành với các hợp tác xã trong việc định hướng tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, góp phần tạo ra những sản phẩm riêng có mang nét đặc trưng của địa phương, để khi nhắc tới mỗi sản phẩm đó, người tiêu dùng sẽ nhớ tới đó là sản phẩm của Ninh Bình./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục