Quy hoạch khoa học sẽ định hướng cho giao thông

Quy hoạch giao thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng bởi dự báo chuẩn xác là định hướng tốt giúp giao thông phát triển bền vững.
Ngày 15/3 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thôngVận tải phối hợp với Tổ chức Health Bridge (Canada) tổ chức hội thảo “Quy hoạchphát triển giao thông Thủ đô Hà Nội - vấn đề và giải pháp” với sự tham gia củacác chuyên gia trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Tấn Viên đã khái quát thực trạnggiao thông Hà Nội và nhận định nguồn đầu tư dành cho giao thông chưa nhiều, chưaxứng với tầm phát triển của Thủ đô và vẫn còn lãng phí.

Thực tế này dẫn tới cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng và không theokịp nhu cầu phát triển của đô thị trung tâm như Hà Nội.

Để hệ thống giao thôngđô thị phát triển bền vững, quy hoạch giao thông đóng vai trò đặc biệt quantrọng bởi những tính toán, dự báo chuẩn xác là định hướng tốt giúp giao thôngphát triển bền vững. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố phải kiểm soát đượclượng dân số đô thị, tránh quá tải vì tăng cơ học.

Theo ông Đỗ Viết Chiến - Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xâydựng), một trong các vấn đề quan trọng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật Thủ đô làquy hoạch hệ thống giao thông đô thị.

Tuy nhiên, giao thông Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải bởi chưa kiểmsoát được gia tăng dân số cơ học vào khu vực nội thành, nhất là khu vực hạn chế(4 quân nội thành cũ và một phần quận Tây Hồ). Chỉ tính riêng giai đoạn2007-2011, trung bình mỗi năm tăng khoảng 16 vạn người.

Trong khi đó, việc triển khai thực hiện quy hoạch giao thông, nhất là giaothông công cộng lại chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa. Bên cạnh đó, Hà Nội chưatạo được các cực hút ra ngoài khu vực nội đô; các cơ sở sản xuất, trường đào tạo- dạy nghề, bệnh viện... vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực nội đô.

Đại điện cho Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải TEDI, ông Đào NgọcVinh chỉ ra một số bất cập, đó là phương tiện cá nhân tiếp tục tăng nhanh (xemáy 12-13% năm, ôtô 9-13%/năm) dồn sức ép lớn lên mạng lưới giao thông đô thị lànguyên nhân chính gây ách tắc.

Mặc dù xe buýt phát triển nhanh nhưng lại giới hạn về năng lực chuyên chởvà nếu tiếp tục ùn tắc như hiện nay thì loại hình này khó nâng cao hơn nữa khảnăng phục vụ. Taxi năng lực vận tải thấp, tuần suất hoạt động dầy cũng góp phầngây ách tắc giao thông và nên xem là loại hình giao thông cá nhân vì khả năngvận chuyển ít người.

Theo ông Vinh, nhìn vào bức tranh này có thể thấy Hà Nội đang thiếu hẳnmột loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn là đườngsắt đô thị và xe buýt nhanh. Nếu có thêm các phương tiện này sẽ cơ cấu lại cácphương tiện vận tải hiện nay. Đó là nhiệm vụ lớn cần giải quyết trong quy hoạchgiao thông.

Giáo sư, tiến sỹ Martin Maarseveen (Đại học Twente, Hà Lan) nhận xét nhiềuđô thị chi phí cho đầu tư giao thông rất cao nhưng hiệu suất lại kém, vì vậy,mỗi đô thị phải tự chọn cho mình một mô hình phù hợp để vừa hiệu quả, vừa bềnvững. Đặc biệt, làm ra quy hoạch đã khó nhưng quản lý để thực hiện theo đúng quyhoạch mới là thách thức lớn.

Nhiều đô thị của Việt Nam đang trong quá trình phát triển thì vẫn còn cơhội để chỉnh sửa và hoàn thiện quy hoạch, hướng tới mục tiêu phát triển bềnvững. Muốn vậy, nên gắn quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch giao thông đô thị,ưu tiên tiện ích vận tải khối lượng lớn.

Ông cũng nhận xét sống ở trung tâm Hà Nội rất thích nhưng phải đeo khẩu trang để tránh khóibụi. Thực tế này cho thấy, Hà Nội nên tính đến giao thông phi cơ giới, khuyếnkhích đi bộ và sử dụng xe đạp; đồng thời phải tiếp tục cải thiện giao thông côngcộng.

Về chất lượng quy hoạch Giao thông vận tải ở Việt Nam, tiến sỹ Khuất ViệtHùng (Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải - Đại học Giao thôngvận tải) cho rằng nên đưa mô hình phát triển vùng vào hướng dẫn lập quy hoạchtổng thể, quy hoạch ngành; nâng cao năng lực các thể chế ra quyết định, cơ quanchủ trì, tư vấn lập kế hoạch và cơ quan thực thi; lấy chiến lược phát triển Giaothông vận tải dựa trên quản lý giao thông làm nền tảng để xây dựng phương án quyhoạch Giao thông vận tải.

Tại hội thảo, các diễn giả quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm về giao thông xeđạp trong quy hoạch và chiến lược quản lý xe máy dài hạn.../.

Thu Hằng (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục